chuyện nghe podcast

Từ những năm 2017 trở lại đây, các kênh Podcast càng ngày càng phát triển một cách chóng mặt, các chủ đề trong podcast cũng vì vậy mà trở nên phong phú, đa dạng và có nhiều sự lựa chọn cho người nghe hơn. Mình thì chỉ mới đây thôi mới nghe Podcast, từ cuối năm 2020 lần đầu nghe podcast tại Vietcetera của chị Thùy Minh, mà chủ yếu là mình nghe đi nghe lại cái tập nói chuyện với Hà Anh Tuấn thôi (https://www.youtube.com/watch?v=pbdc-mJ-a5w).

Cảm giác nghe Podcast nó giống với mấy chương trình ngày nhỏ mình thường nghe qua radio tần số 91,7MHz, kênh XoneFM huyền thoại một thời của biết bao nhiêu thế hệ. Thi thoảng cũng có những chuyên mục tâm sự mà chủ yếu là buổi tối và khoảng khung giờ 9h đêm. Nhớ những lúc dò sóng bằng cách cắm cái tai nghe vào điện thoại cục gạch, bật radio lên mở loa ngoài rồi ném điện thoại lên trên đình màn, dây tai nghe thả lòng thòng xuống dưới thì lúc ấy mới nghe được kênh, còn không thì chịu cứng, không tài nào mà nghe được ngoài những tiếng lè rè, sột soạt. Nó cũng như cái việc bạn phải đi xoay cái cần ang-ten cho bố của mình và hét to để bố mình xác nhận là nó được hay là chưa vậy đấy, chỉ cần lệch một tí là không thể nào mà nghe được.

Khi xã hội ngày một hiện đại, XoneFM và các kênh khác ở radio cũng dần đi vào quên lãng, thay vào đó người ta có nhiều cái mới, nhiều sự lựa chọn hiện đại hơn như Youtube, MP3, Spotify, Soundcloud, v.v. Bên cạnh đó nền tảng Podcast cũng phát triển lên như vậy, và mình phát hiện mình thích nó hơn Youtube, hơn bất kỳ nền tảng khác, mình chỉ có lắng nghe và lắng nghe thôi, mình không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì khác. Có những lúc mình nghe khi rảnh, có những lúc mình nghe cho vui tai để làm việc, và thi thoảng thì ngồi đâu đó mình cũng có thể nghe được, thật tiện nhỉ?

Có thể bạn đã được chia sẻ một danh sách các podcast thú vị, thì mình cũng note lại một số kênh mà mình cảm thấy tâm đắc đối với mình, là những podcast mà mình chú tâm nghe và cảm thấy giá trị nhất.

1 – THE PRESENT WRITER

“Cuộc sống ngoài kia thật bộn bề, ồn ã. Tại sao ta không dành ra đôi phút để hít thở sâu, lắng nghe và suy ngẫm về hiện tại? Hãy cùng để cuộc sống chậm lại một nhịp với The Present Writer podcast — một podcast về bài học cuộc sống, phát triển bản thân và Chủ nghĩa tối giản. Podcast được host bởi Chi Nguyễn, Tiến sĩ Giáo dục tại Mỹ, blogger, và tác giả “Một cuốn sách về Chủ nghĩa tối giản””

2 – VIETCETERA

“Vietcetera bắt đầu các series Podcast vào tháng 11 năm 2020. Những series đầu tiên bao gồm Vietnam Innovators, Have A Sip, Bít Tất,… Vietcetera vẫn đi tiếp trên hành trình đa dạng hóa nội dung âm thanh, với mục tiêu truyền tải giọng nói của một Việt Nam hiện đại.”

3 – THẦY MINH NIỆM

Những bài học về cuộc sống, những chia sẻ về cuộc đời, những gì mình nên làm và cần tránh để giúp bản thân trở nên một cách tốt đẹp hơn. Đối với mình kênh Podcast này như một dạng sách self-help, nghe rất hay và muốn làm nhưng để làm được thì lại rất khó, và đúng hơn không mấy ai làm được điều đó. Tuy nhiên, mình cần có những tâm thức như vậy, hướng tới những điều tốt đẹp vẫn tốt hơn.

4 – THAI PHAM

Kênh chia sẻ về đầu tư tài chính, học cách để quản lý tiền bạc và kinh doanh, ngoài ra anh Thái Phạm là một runner nên mình rất thích nữa.

5 – UNLOCK FM

Bàn về những ý tưởng, những sáng kiến.

6 – TÂM LÝ HỌC TUỔI TRẺ (lâu rồi không được update)

Mình nghe những lúc bổng cảm thấy vu vơ mà chẳng biết là mình đang nghĩ cái quái gì trong đầu nữa. Như một người trò chuyện cùng với mình thôi! Và rồi sau lúc đó mặt trời lại lóe rạng thôi, sẽ chẳng có vấn đề gì xảy ra nữa cả. Rồi mình sẽ lại trở lại là chính mình ngay thôi!

Trên đây là một trong nhiều kênh mình đã nghe và mình cảm thấy thích thú với nó. Các bạn nghe thử xem sao nhé! Nếu có kênh nào đó mà bạn nghe cảm thấy hay có thể chia sẻ với mình ở bên dưới nhé! Biết ơn bạn rất nhiều .

Author: Vênh

. . .

2 thoughts on “chuyện nghe podcast”

  1. Ta có chung kênh yêu thích Vietcetera rồi. Chị nghe hết cả các các dòng của Vietcetera, từ host Thùy Minh, Tuân Lê đến Ruby Nguyễn.

    Like

  2. E nghe “Tri kỷ cảm xúc” bao giờ chưa? Trc nó có tên “Tâm sự kinh doanh”.

    Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.